Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

BIỂU HIỆN CỦA BỆNH NHIỆT MIỆNG

"Nhiệt miệng" là tên gọi theo dân gian, Y học hiện đại gọi là loét áp - tơ (Aphthour ulcer), Y học cổ truyền gọi là Khẩu cam ( 口 疳 ).
Biểu hiện của bệnh là: Trong miệng tự nhiên xuất hiện một hoặc nhiều mụn nước nhỏ, mụn nước to dần, vài ngày sau đồng loạt vỡ ra tạo thành vết loét. Vết loét to dần có khi tới 10 mm làm ảnh hưởng nhiều đến ăn uống sinh hoạt và giao tiếp. Nếu không có biến chứng thì vết loét tự lành sau 7-10 ngày, rồi lại tái diễn đợt khác tương tự.
Bệnh diễn biến theo từng giai đoạn:
- Giai đoạn đầu: Kéo dài khoảng 2-3 ngày, hình thành mụn nước nhỏ do tích tụ dịch viêm


- Giai đoạn hoại tử: Diễn ra rất ngắn, chỉ khoảng 1 /2 ngày, niêm mạc miệng hoại tử tạo mảng trắng nhỏ phủ lên mặt mụn nước, mảng niêm mạc hoại tử này tan rã rất nhanh để lại trên miệng một ổ loét, lúc này bệnh nhân cảm thấy đau rát, ăn mặn rất xót, nói đau.

- Giai đoạn ổ loét: Đây là giai đoạn dài nhất , bình thường kéo dài khoảng 7-10 ngày. ổ loét thường to khoảng 4-6 mm sâu 1 mm, đến tận lớp màng đáy của niêm mạc miệng. Đặc điểm vết loét: đáy sạch, không chảy máu, bờ nhẵn hơi dày lên do có xâm lấn tế bào viêm.
- Giai đoạn lành ổ loét: Kéo dài khoảng 2-3 ngày, tính từ thời điểm ăn mặn không thấy xót, không đau đến khi niêm mạc lành hẳn về bình thường không có sẹo

 Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh: 0374 198 250. thanh,do52@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Câu hỏi của người dùng